๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

ศูนย์อำนวยการโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

เลขที่ ๘๔ - ๘๖ หมู่ ๘ ตำบลมะขุนหวาน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

การเดินทางไปปฎิบัติงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นระยะทางที่ห่างไกลมากเพราะส่วนใหญ่คณะทำงานมีงานประจำที่จะต้องรับผิดชอบอยู่ในจังหวัดสระแก้ว, ปราจีนบุรี,ชลบุรี และส่วนกลาง รวมทั้งการปฎิบัติงานตามแผนการพัฒนาต่างๆ จำเป็นต้องลำเลียงอุปกรณ์และพันธุ์สัตว์ต่างๆ ไปสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความยากลำบากเพราะระยะทางห่างไกลมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอน จึงไม่สามารถกระทำได้ในวันเดียว สมควรที่จะมีสถานีกลางระหว่างส่วนกลางของแม่ฮ่องสอน เป็นที่พักของคณะที่ทำงานตลอดจนยานพาหนะที่ลำเลียงอุปกรณ์และพันธุ์สัตว์ต่างๆ ขณะเดียวกันก็ใช้เป็นสถานที่ผลิตภัณฑ์สัตว์รวมทั้งการเพาะชำกล้าไม้ เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ ด้วย

   

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานชื่อโครงการว่า “ศูนย์อำนวยการโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ” เมื่อ ๖ ตุลาคม ๒๕๒๒ โดยมีหม่อมเจ้า จักรพันธุ์ เพ็ญศิริจักรพันธุ์ องคมนตรีและ พันโท ณรงค์เดช นันทโพธิ์เดช เป็นผู้รับสนองพระราชดำริ มาดำเนินงานเป็นสถานีกลางระหว่างส่วนกลาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วัตถุประสงค์โครงการ :

เพื่อเป็นที่พักของคณะทำงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ และยานพาหนะที่ใช้ลำเลียงวัสดุ,อุปกรณ์ทางการเกษตร, พันธุ์สัตว์ รวมทั้งสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ จากส่วนกลางที่จะนำส่งโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เพื่อเป็นแหล่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและไม้ดอกไม้ประดับ สนับสนุนทางโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งราษฎรในพื้นที่ข้างเคียง

เพื่อเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์สนับสนุนโครงการฯ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ค้นคว้า,ให้การศึกษาด้านการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ เช่น ไก่พื้นเมือง, ไก่ดำ, เป็ดพันธุ์กากีแกม เบลและสุกร 

เป็นศูนย์ให้การศึกษาและฝึกงาน แก่ นักเรียนในถิ่นทุรกันดาร และที่จะมาเพื่อเข้ารับการศึกษาที่ จังหวัดเชียงใหม่ แล้วกลับไปพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง

อาณาเขตพื้นที่ :

- มีพื้นที่โครงการรวม ๒๐ ไร่ ๑ งาน ๒๘ตารางวา และพื้นที่สาธารณะประโยชน์อีกประมาณ ๕ ไร่ ห่างจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ๒๙ กิโลเมตรไปทางทิตใต้ ตั้งอยู่ระหว่างพิกัด 2053250 N –2053500 N และ 487150 E – 487600 E โดยที่ตั้งแปลงทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๐๘ (ถนนเชียงใหม่ – ฮอด) ทิศใต้ติดกับโรงเรียนบ้านทุ่งเสี้ยว (นวรัฐ) ทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับวัดพระเจ้า ทองทิพย์

- จัดตั้งเป็นสถานีกลาง เพื่อใช้เป็นที่พักของคณะทำงาน, เจ้าหน้าที่จากศูนย์ต่างๆ ในการเดินทางมาติดต่อประสานงาน ตลอดจนใช้เป็นที่พักสัตว์ต่างๆรวมทั้งพันธุ์ไม้ที่จะนำส่งโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นคลังวัสดุซึ่งจะจ่ายสิ่งอุปกรณ์ให้กับศูนย์ต่างๆ เช่น ปุ๋ย, ยาฆ่าแมลง, อาหารสัตว์, เมล็ดพันธุ์พืช, อุปกรณ์, เครื่องมือ, อะไหล่ต่างๆที่ส่งมาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

- ทำหน้าที่ค้นคว้า, ทดลองและผลิตพันธุ์สัตว์รวมทั้งพันธุ์ไม้ต่างๆ ของโครงการฯนำไปเผยแพร่ เพื่อแจกจ่ายหรือจำหน่ายให้แก่ราษฎรในราคาถูก เพื่อนำไปประกอบอาชีพต่อไปเป็นศูนย์รวมในการติดต่อสื่อสารและการรายงานต่างๆ


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -