๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการอุทยานธรรมชาติวิทยาสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เลขที่ ๒๕๔ หมู่ ๗ บ้านห้วยผาก ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเล็งเห็นว่าสภาพป่าไม้ในหลายพื้นที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ น่าที่จะได้มีการอนุรักษ์ไว้ให้เยาวชนและราษฎรในท้องถิ่นตลอดจนประชาชนทั่วไปได้ใช้เป็นสถานที่ในการศึกษาสภาพทางธรรมชาติวิทยาและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จึงได้ทรงกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้สำนักงานโครงการส่วนพระองค์ฯ ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนดำเนินงานโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนขึ้น เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๐ มุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึก รักและหวงแหนป่าไม้สัตว์ป่าให้กับเยาวชนและราษฎร รวมทั้งชักนำให้ราษฎรได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรของท้องถิ่น ทั้งนี้ เพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ และรักษาสมดุลทางธรรมชาติไว้ให้กับผืนแผ่นดิน ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์ป่าไม้ของชาติไว้ให้เป็นสถานที่ศึกษาธรรมชาติวิทยา และเป็นมรดกอันล้ำค่าแก่บรรดาลูกหลานไทยในอนาคต ได้จัดให้มีโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ โดยมีกองทัพภาคที่ ๑/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๑ ในนามของกองทัพบก/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ร่วมกับสำนักงานโครงการส่วนพระองค์ฯ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และส่วนราชการของจังหวัดราชบุรี เป็นผู้ดำเนินงานโครงการนี้ใช้ชื่อว่า “โครงการอุทยานธรรมชาติวิทยา”

วัตถุประสงค์โครงการ : เพื่ออนุรักษ์ป่าไม้ของชาติ ไว้ให้เป็นสถานที่ศึกษาธรรมชาติวิทยา 

   

หน่วยงานร่วมรับผิดชอบโครงการ :

  • กองทัพภาคที่ ๑ เป็น คณะกรรมการบริหารโครงการ
  • จังหวัดราชบุรี เป็น คณะกรรมการบริหารโครงการ
  • ผู้แทน สปร.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เป็นคณะกรรมการบริหารโครงการและเป็นคณะทำงานด้านการประสานและอำนวยการ

ผลการดำเนินการ :

  • ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการส่งเสริมอาชีพ มีโครงการส่งเสริมด้านสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเองในพื้นที่โครงการฯ ๔ หมู่บ้าน ได้แก่บ้าน ห้วยผาก, บ้านบ่อหวี, บ้านผาปก, บ้านตะโกล่าง และพื้นที่ใกล้เคียงและโครงการส่งเสริมการรวมกลุ่มพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมการรวมกลุ่มพัฒนาอาชีพของราษฎรในพื้นที่โครงการฯ

  

  • ด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจตราพื้นที่เพื่อพิทักษ์รักษาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่โครงการฯ
  • ด้านความมั่นคง ดูแลความสงบเรียบร้อยและการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด

มีการบุกรุกซื้อขายที่ดินเพื่อเก็งกำไร สาเหตุเนื่องมาจากจังหวัดราชบุรีจะขอเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนด้านตะวันตกบริเวณช่องตะโก ซึ่งเป็นช่องทางด้านบนของโครงการฯ และช่องห้วยคอกหมูด้าน

ทิศใต้ของพื้นที่โครงการฯกลุ่มผู้นำท้องถิ่นยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณาแนบท้าย พ.ร.ก. หวงห้ามที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในราชการทหาร พ.ศ.๒๔๘๑ เขตพื้นที่ อำเภอจอมบึง และ อำเภอสวนผึ้ง หากศาลปกครองมีความเห็นว่า แผนที่แนบท้าย ไม่เป็นที่ราชพัสดุ จะทำให้กลุ่มผู้นำได้สิทธิในการครอบครองและใช้ประโยชน์ (หากปฏิบัติตามมติ ครม. ปี พ.ศ.๒๕๔๕ เรื่องการเช่าที่ราชพัสดุก็ถือว่ายอมรับว่าเป็นที่ราชพัสดุ)


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -